เกริ่นนำ

.....สวัสดี ท่านผู้ชมที่เข้ามาชม Blogger ของผม ซึ่งเป็นสื่อประกอบการเรียนวิชา ความเป็นครู ในภาคเรียนที่ 1/2558 เป็นระบบที่ทันสมัย โดยผสมผสานระหว่างการเรียนในห้องเรียนปกติกับการเรียนรู้
บน www.Blogger.com มีความสบายทำให้ข้อมูลความรู้ ทั้งเป็นบทความและรูปภาพ ที่เกี่ยวข้องกับ "ความเป็นครู" ช่วยให้ผู้เรียนมีอิสระในการศึกษาค้นคว้าอย่างกว้างขวาง ยิ่งไปกว่านี้้เรายังนำข้อมูล
จากการศึกษาค้นคว้าอย่างกว้างไกล มาตรวจสอบและเรียนรู้อย่างลึกซึ้งในห้องเรียนปกติ ผมหวังว่า Blogger นี้จะมีประโยชน์กับผู้ชมไม่มากก็น้อย

วันพุธที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

คำอธิบายรายวิชา
เรียนรู้จากครูต้นแบบที่มีคุณลักษณะเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ให้สามารถดำรงตนให้เป็นผู้มีความรู้ในเนื้อหา ยึดมั่นผูกพันและศรัทธาในวิชาชีพ  ปฏิบัติตนให้อยู่ในจรรยาบรรณวิชาชีพครู สร้างปฏิสัมพันธ์และร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนร่วมวิชาชีพ เพื่อปรับปรุงการจักการเรียนรู้และการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง

จุดมุ่งหมายของรายวิชา
1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายและความสำคัญของความเป็นครู
2. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในวิชาชีพครูเกี่ยวกับบทบาท หน้าที่ ภาระงานของครู พัฒนาการของวิชาชีพครู
3. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะเกี่ยวกับเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู จรรยาบรรณวิชาชีพครู และกฎหมายที่เกี่ยวกับครู

วัตถุประสงค์ในการพัฒนาปรับปรุงวิชา
1.เพื่อปรับปรุงพัฒนาเนื้อหาสาระและกิจกรรมการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก
2.เพื่อปรับปรุงพัฒนาเนื้อหาสาระและกิจกรรมการเรียนการสอนให้สอดคล้องกันเกณฑ์มาตรฐานของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และมาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภา

แผนการเรียนรู้
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
ความหมายและความสำคัญของครู
ครู อาจารย์ และคำที่มีความหมายที่คล้ายคลึงกัน
ครูกับความเป็นครู
ความสำคัญของครู
บทบาทและหน้าที่ของครู

หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
วิชาชีพครู
วิชาชีพครู และองค์กรวิชาชีพครู
คุณลักษณะของวิชาชีพทั่วไป
คุณลักษณะของวิชาชีพครู
องค์กรที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพครูไทย

หน่วยการเรียนรู้ที่ 3
ประวัติและพัฒนาการฝึกหัดครู
ความเป็นมาของครู
การฝึกหัดครู
การพัฒนาครูในศตวรรษใหม่

หน่วยการเรียนรู้ที่ 4
ลักษณะของครูที่ดี
เอกลักษณ์ของครูที่ดี
ทัศนะเกี่ยวกับลักษณะของครูที่ดี
ลักษณะของครูที่ดีตามแนวพระพุทธศาสนา
ลักษณะของครูที่ดีตามแนวพระราชดำรัส
ลักษณะของครูที่ดีตามทัศนะของบุคคลต่างๆ
ลักษณะของครูที่ดีจากผลงานการวิจัย
ลักษณะครูที่ดีตามเกณฑ์มาตรฐานของคุรุสภา
ลักษณะครูที่ดีที่พึงประสงค์

หน่วยการเรียนรู้ที่ 5
คุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณของครู
คุณธรรม
-หาความหมายของคุณธรรม
จริยธรรม
-หาความหมายของจริยธรรม
หลักคุณธรรมและจริยธรรมสำหรับครู
จรรยาบรรณ
-หาความหมายของจรรยาบรรณ
จรรยาบรรณของครู
กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพครู

หน่วยการเรียนรู้ที่ 6
การสร้างศรัทธาในวิชาชีพครู
ความหมายของศรัทธา
หลักธรรมในการศรัทธาในวิชาชีพครู
อริยสัจ 4
ฆราวาสธรรม 4
พรมวิหาร 4
พลธรรม 4
อธิฐานกรรม 4
ค่านิยม
-ความหมายและความสำคัญของค่านิยม
ค่านิยมพื้นฐาน 5 ประการ
-การปลูกฝังค่านิยม
-ค่านิยมของครู
การพัฒนาค่านิยมในวิชาชีพครู

หน่วยการเรียนรู้ที่ 7
การสร้างศักยภาพครู
ความหมายของศักยภาพ
ความหมายของสมรรถภาพ
คุณภาพของครูไทย
การพัฒนาศักยภาพและสมรรถภาพความเป็นครู

หน่วยการเรียนรู้ที่ 8
บุคคลแห่งการเรียนรู้สู่ผู้นำทางวิชาการ
ความหมายของการเรียนรู้
ความหมายของผู้นำ
ความหมายของวิชาการ
แหล่งการเรียนรู้ที่เหมาะสม

หน่วยการเรียนรู้ที่ 9
การส่งเสริมและยกระดับวิชาชีพครู
การส่งเสริมและพัฒนาครู
แนวทางการส่งเสริมและยกระดับวิชาชีพครู
เกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู

รูปแบบของกระบวนการเรียนการสอน
-วิธีสอน เป็นการเรียนการสอนแบบผสมผสาน (Blended Learning)
-เนื้อหาบทเรียน  เนื้อหาวิชาความเป็นครู